ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์
คำถามพบบ่อย (FAQ)
1. ขั้นตอนการลงทะเบียน ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS) ทำอย่างไร?
1.1 ภาพรวมขั้นตอนการลงทะเบียน
1.2 กรณีผู้เสียภาษี เคยลงทะเบียน ภ.อ.01 หรือ ส.ส.01 ไม่ต้องนำส่งเอกสารประกอบการลงทะเบียน
1.3 กรณีผู้เสียภาษีรายใหม่
ไม่จำเป็น
ต้องลงทะเบียน ภ.อ.01 ก่อน สามารถลงทะเบียนใช้งานระบบได้เลย แต่จะต้องนำส่งเอกสารประกอบการลงทะเบียน ดังนี้
1.3.1 บัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ
1.3.2 บัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ
1.3.3 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนา
1.3.4 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนา
1.3.5 เอกสารสำคัญการจดทะเบียนนิติบุคคล
1.3.6 หนังสือมอบอำนาจ
1.3.7 หนังสือข้อตกลงการใช้งาน(เอกสารที่พิมพ์จากระบบ) พร้อมลงนาม
1.3.8 ข้อมูลการลงทะเบียน(เอกสารที่พิมพ์จากระบบ) พร้อมลงนาม
1.4 กรณีผู้เสียภาษีที่มีเลขทะเบียน ส.ส.01 เป็นเลข 0718/สื่อ/99999/99 ไม่สามารถลงทะเบียนใช้งานระบบได้ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีรายใหม่เท่านั้น
2. ถ้าหน่วยงานมีการแยกยื่นแบบแสดงรายการ ต้องลงทะเบียนอย่างไร?
2.1 กรณีหน่วยงานมีการแยกยื่นแบบแสดงรายการเป็นหน่วยงานย่อย แต่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสาขามูลค่าเพิ่มหรือสาขาธุรกิจเฉพาะ หน่วยงานสามารถลงทะเบียนแยกเป็น แผนก/ส่วน/ฝ่าย ได้ โดยต้องระบุ แผนก/ส่วน/ฝ่าย ให้แตกต่างกัน
3. ถ้าหน่วยงาน ต้องการนำส่งไฟล์ภาษีทั้งระบบ SVS และระบบ SWC ต้องลงทะเบียนอย่างไร?
3.1 ในกรณีที่นำส่งไฟล์ภาษีของหน่วยงานผู้หักนำส่งเดียวกัน หน่วยงานไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม สามารถใช้งานทั้ง 2 ระบบ ด้วยเลขลงทะเบียนเดียวกันได้เลย
4. กรณีสำนักงานบัญชี สามารถลงทะเบียนให้ผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และใช้งานที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน หลายๆเลขลงทะเบียน ได้หรือไม่?
4.1 ผู้ใช้งานสามารถใช้งานหลายเลขลงทะเบียนในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันได้
5. รหัสเปิดไฟล์ (Passphase) คืออะไร?
5.1 รหัสเปิดไฟล์ (Passphase) คือ รหัสที่ผู้ลงทะเบียนจะต้องกำหนดขึ้นเอง ใช้ในการเปิดชุดของใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์และติดตั้งกุญแจส่วนบุคคล (Private key) เพื่อให้การรับ-ส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เสียภาษีกับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของกรมสรรพากรมีความปลอดภัย
6. กรณีลืมรหัสเปิดไฟล์ (Passphase) ต้องทำอย่างไร?
6.1 ในกรณีที่ผู้เสียภาษียังไม่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียน ผู้เสียภาษีต้องแจ้งสำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่กำกับดูแล เพื่อให้สรรพากรพื้นที่ยุติการลงทะเบียน
6.2 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีได้รับการอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว สามารถยกเลิกการลงทะเบียนได้ โดย
6.2.1 ผู้เสียภาษีเข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ใช้/รหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ ที่กรมสรรพากรส่งให้ทางอีเมล์
6.2.2 ไปที่เมนู ข้อมูลหน่วยงาน -> ข้อมูลหน่วยงาน/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ -> ยกเลิกการลงทะเบียนหลังอนุมัติการลงทะเบียน
6.2.3 ใส่ สาเหตุการยกเลิกการลงทะเบียน
6.2.4 กดปุ่ม บันทึกยกเลิก
6.3 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีไม่ต้องการยกเลิกการลงทะเบียน ผู้เสียภาษีสามารถขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ได้ โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้
6.3.1 ผู้เสียภาษีเข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ใช้/รหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ ที่กรมสรรพากรส่งให้ทางอีเมล์
6.3.2 ไปที่เมนู ข้อมูลหน่วยงาน -> ข้อมูลหน่วยงาน/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ -> ขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่
6.3.3 กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน โดยระบุรหัสเปิดไฟล์ใหม่ตามที่ต้องการและอีเมล์ที่สามารถใช้งานได้
6.3.4 กดปุ่ม ตกลง
6.3.5 ผู้เสียภาษี จะต้องรอระบบส่งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้ ทางอีเมล์ 1 วันทำการ
6.3.6 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีไม่สามารถเปิดใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์เดิม เพื่อดูหมายเลข CA Serial ได้ ให้ผู้ใช้กดปุ่ม ลืมหมายเลข CA และรอระบบส่งหมายเลข CA Serial ให้ทางอีเมล์ ประมาณ 15-30 นาที
7. กรณีต้องการแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียน ทำอย่างไร?
7.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS)
7.2 คลิกที่ ตรวจสอบและแก้ไขสถานะการลงทะเบียน
7.3 กรอกรายละเอียด เลขอ้างอิงการลงทะเบียน / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และรหัสเปิดไฟล์ ให้ครบ
7.4 กดปุ่ม ค้นหา
7.5 ระบบจะแสดงรายละเอียดการลงทะเบียนขึ้นมาด้านล่าง ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อมูลได้
7.6 ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนหลังอนุมัติ
7.7 ในกรณีที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียน กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนก่อนอนุมัติ
7.8 ระบบแสดงข้อความยืนยันการแก้ไขข้อมูล กดปุ่ม ตกลง
7.9 ระบบแสดงข้อความ แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม ตกลง
8. กรณีสถานะการลงทะเบียนอยู่ระหว่างพิจารณาเอกสาร สามารถแก้ไขข้อมูลได้หรือไม่?
8.1 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีลงทะเบียนเป็น รายใหม่ ระหว่างรอพิจารณาเอกสาร ยัง
ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลการลงทะเบียนได้
จนกว่าจะได้รับการอนุมัติเอกสารเรียบร้อยแล้ว
8.2 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีลงทะเบียนเป็น ราย ภ.อ.01 หรือ ส.ส.01 สามารถแก้ไขข้อมูลหลังการลงทะเบียนได้ โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้
8.2.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS)
8.2.2 คลิกที่ ตรวจสอบและแก้ไขสถานะการลงทะเบียน
8.2.3 กรอกรายละเอียด เลขอ้างอิงการลงทะเบียน / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และรหัสเปิดไฟล์ ให้ครบ
8.2.4 กดปุ่ม ค้นหา
8.2.5 ระบบจะแสดงรายละเอียดการลงทะเบียนขึ้นมาด้านล่าง ผู้เสียภาษีสามารถแก้ไขข้อมูลได้ตามที่ต้องการ
8.2.6 ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนหลังอนุมัติ
8.2.7 ในกรณีที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียน กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนก่อนอนุมัติ
8.2.8 ระบบแสดงข้อความยืนยันการแก้ไขข้อมูล กดปุ่ม ตกลง
8.2.9 ระบบแสดงข้อความ แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม ตกลง
8.2.10 ผู้เสียภาษีสามารถพิมพ์เอกสารการลงทะเบียนที่แก้ไขข้อมูลแล้วเก็บไว้ เพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องต่อไป
9. กรณีไม่ได้รับอีเมล์จากระบบ ต้องทำอย่างไร?
กรณีไม่ได้รับอีเมล์จากระบบหรือได้รับไม่ครบ ให้ผู้เสียภาษีตรวจสอบ ดังนี้
1. ตรวจสอบความพร้อมใช้ของอีเมล์ ต้องใช้งานได้ปกติและพื้นที่ไม่เต็ม
2. ตรวจสอบอีเมล์ก่อนส่งใหม่อีกครั้งว่าถูกต้องหรือไม่
3. ถ้ากรณีที่อีเมล์เป็นอีเมล์ภายในองค์กร ให้ตรวจสอบว่ามีการบล็อค domain https หรือบล็อค zip ไฟล์หรือไม่
หลังจากตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดแล้ว ให้ปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้
9.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS)
9.2 คลิกที่ ตรวจสอบและแก้ไขสถานะการลงทะเบียน
9.3 กรอกรายละเอียด เลขอ้างอิงการลงทะเบียน / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และรหัสเปิดไฟล์ ให้ครบ
9.4 กดปุ่ม ค้นหา
9.5 ระบบจะแสดงรายละเอียดการลงทะเบียนขึ้นมาด้านล่าง ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อมูลได้
9.6 ผู้ใช้สามารถตรวจสอบและเปลี่ยนอีเมล์ที่จะทำการจัดส่งได้
9.7 ในส่วนตรวจสอบและแก้ไขสถานะการลงทะเบียนด้านล่าง กดปุ่ม ปรับ ในช่องอีเมล์ฉบับที่ต้องการ
9.8 รอรับอีเมล์ฉบับใหม่ ประมาณ 15-30 นาที
10. กลุ่มผู้ใช้งาน (Username) มีใครบ้าง?
กลุ่มผู้ใช้งาน (Username) มีทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มผู้ใช้งานฝ่ายบัญชี
2. กลุ่มผู้ใช้งานฝ่ายบุคคล
3. กลุ่มผู้ใช้งานทั้งหมด
4. กลุ่มผู้ใช้งานจัดทำภ.ง.ด.1
5. กลุ่มผู้ใช้งานจัดทำเงินเดือน
โดยผู้ใช้งาน สามารถกำหนดกลุ่มผู้ใช้งานได้ ตามขั้นตอน ดังนี้
10.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS) ด้วยสิทธิของผู้ดูแลระบบ (ADMIN)
10.2 ไปที่เมนู ข้อมูลผู้ใช้ -> ข้อมูลผู้ใช้ -> บันทึกข้อมูลประวัติผู้ใช้งานระบบ (User profile)
10.3 ใส่ข้อมูลประวัติผู้ใช้ระบบ และเลือกกลุ่มผู้ใช้งาน
10.4 กดปุ่ม ตกลง
11. กรณีลืมรหัสผู้ใช้ (Username) ต้องทำอย่างไร?
11.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS) เลือกที่ ลืมรหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน
11.2 กดปุ่ม ลืมรหัสผู้ใช้
11.3 ใส่เลขประจำตัวผู้เสียภาษี สาขา แผนก/ส่วน/ฝ่าย และรหัสเปิดไฟล์ แล้วกดปุ่ม แสดงรหัสผู้ใช้งาน
11.4 คลิกเลือกรายการที่ต้องการในตาราง พิมพ์อักขระตามรูป แล้วกดปุ่ม ยืนยันการขอรหัสผ่าน
11.5 ระบบจะส่งรหัสผ่านใหม่ไป ทางอีเมล์ โดยผู้ใช้รอระบบส่งอีเมล์ประมาณ 15-30 นาที
12. กรณีลืมรหัสผ่าน (Password)เข้าสู่ระบบ ต้องทำอย่างไร?
กรณีที่ผู้ใช้งาน ลืมรหัสผ่านเข้าสู่ระบบ แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้
12.1 กรณีที่ผู้ใช้งาน สามารถจำรหัสผู้ใช้ (Username) ได้ ให้ทำตามขึ้นตอน ดังนี้
12.1.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS) เลือกที่ ลืมรหัสผ่าน
12.1.2 ใส่รหัสผู้ใช้ กดปุ่ม ยืนยันการขอรหัสผ่าน
12.1.3 ระบบจะส่งรหัสผ่านใหม่ไป ทางอีเมล์ โดยผู้ใช้รอระบบส่งอีเมล์ประมาณ 15-30 นาที
12.2 กรณีที่ผู้ใช้งาน ไม่สามารถจำรหัสผู้ใช้ (Username) ได้ ให้ทำตามขึ้นตอน ดังนี้
12.2.1 เข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน ของผู้ดูแลระบบ
12.2.2 เข้าไปที่เมนู ข้อมูลผู้ใช้ -> ข้อมูลผู้ใช้ -> บันทึกข้อมูลประวัติผู้ใช้งานระบบ
12.2.3 คลิกเลือกที่รหัสผู้ใช้งาน ในตารางด้านล่าง กดปุ่ม เปลี่ยนรหัสผ่าน
12.2.4 ระบบจะกำหนดรหัสผ่านชั่วคราวให้ คือ
"PASSWORD"
กดปุ่ม ตกลง
12.2.5 ไปที่เมนู ออกจากระบบ และ Login เข้าสู่ระบบใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องรออีเมล์
13. การขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (Re-certificate) ต้องทำอย่างไร?
13.1 ในกรณีที่ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของผู้เสียภาษีหมดอายุหรือสูญหาย ผู้เสียภาษีสามารถขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ได้ โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้
13.1.1 ผู้เสียภาษีเข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ใช้/รหัสผ่านของผู้ดูแลระบบ ที่กรมสรรพากรส่งให้ทางอีเมล์
13.1.2 ไปที่เมนู ข้อมูลหน่วยงาน -> ข้อมูลหน่วยงาน/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ -> ขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่
13.1.3 กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน โดยระบุรหัสเปิดไฟล์ใหม่ตามที่ต้องการและอีเมล์ที่สามารถใช้งานได้
13.1.4 กดปุ่ม ตกลง
13.1.5 ผู้เสียภาษี จะต้องรอระบบส่งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ให้ ทางอีเมล์ 1 วันทำการ
13.1.6 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีไม่สามารถเปิดใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์เดิม เพื่อดูหมายเลข CA Serial ได้ ให้ผู้ใช้กดปุ่ม ลืมหมายเลข CA และรอระบบส่งหมายเลข CA Serial ให้ทางอีเมล์ ประมาณ 15-30 นาที